Thứ Sáu, 30 tháng 10, 2015

Nhiều đại biểu đồng tình bỏ phạt tử hình với 7 tội danh?

Các tội chống mệnh lệnh; đầu hàng địch; phá hoại hòa bình, gây chiến tranh xâm lược được nhiều ý kiến đồng tình bỏ phạt tử hình. Doc bao 24h         

Báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Bộ luật hình sự (sửa đổi) tại Quốc hội sáng 30/10, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện cho biết, sau khi tập hợp ý kiến đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 và ý kiến nhân dân cho thấy đa số tán thành bỏ hình phạt tử hình ở 7 tội danh như dự thảo.

Đó là các tội: cướp tài sản; phá huỷ công trình, cơ sở, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia; chống mệnh lệnh; đầu hàng địch; phá hoại hòa bình, gây chiến tranh xâm lược; chống loài người; tội phạm chiến tranh.

Tuy nhiên, một số ý kiến đề nghị cân nhắc, chưa nên bỏ hình phạt tử hình ở 3 tội: phá hoại hòa bình, gây chiến tranh xâm lược; chống loài người; tội phạm chiến tranh vì đây là loại tội nghiêm trọng nhất trong các tội đặc biệt nghiêm trọng và xét về ý nghĩa chính trị, chừng nào còn duy trì hình phạt tử hình thì không nên bỏ hình phạt tử hình ở các tội danh này. 

Dự thảo Bộ luật hình sự cũng tách riêng hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, vận chuyển trái phép chất ma túy, chiếm đoạt chất ma túy thành các tội danh riêng và bỏ hình phạt tử hình ở các tội này.

"Riêng tội vận chuyển trái phép chất ma túy vẫn giữ hình phạt tử hình đối với kẻ chủ mưu, cầm đầu đường dây hoặc người thực hiện việc vận chuyển ma túy với số lượng lớn", ông Nguyễn Văn Hiện nói. suc khoe gia dinh 
Về không áp dụng hình phạt tử hình và không thi hành án tử hình đối với người từ 75 tuổi trở lên, nhiều ý kiến tán thành phương án không áp dụng hình phạt tử hình đối với người từ 75 tuổi trở lên khi phạm tội hoặc khi xét xử. Điều này thể hiện tính nhân đạo, chính sách khoan hồng của Nhà nước.

Một số ý kiến đề nghị, ngoài 7 tội như đề xuất của Chính phủ, đề nghị bỏ hình phạt tử hình thêm 3 tội khác: tham ô; nhận hối lộ; sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh. Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp, ý kiến này nhận được nhiều sự đồng tình với điều kiện những người này sau khi bị kết án đã chủ động khắc phục cơ bản hậu quả do tội phạm gây ra, hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn.

"Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, đối với người phạm các tội mang tính vụ lợi thì yếu tố khắc phục hậu quả, thu hồi lại được tài sản chiếm đoạt cần được xem là một tình tiết đặc biệt khi thi hành án. Tuy nhiên, để bảo đảm sự công bằng, người phạm tội phải hội đủ nhiều yếu tố mới có thể được xem xét không thi hành án tử hình", ông Hiện cho hay.

Chiều 30/10 Quốc hội tiếp tục thảo luận, cho ý kiến về nội dung dự thảo Luật này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét