Thứ Bảy, 14 tháng 5, 2016

Con trai Bin Laden làm phát ngôn viên cho Al-Qaeda?

HamzaBinLaden
Hamza Bin Laden khi còn nhỏ.
Hôm 9/5 vừa qua đã xuất hiện một đoạn ghi âm, trong đó Hamza Bin Laden đã lên tiếng tuyên truyền cho Al-Qaeda. Tên này đã kêu gọi sự đoàn kết giữa các tay súng thánh chiến ở Syria cho dù đang chiến đấu trong hàng ngũ của Nhà nước Hồi giáo hay Al-Qaeda. Hamza cũng kêu gọi chiến binh tấn công chống lại Israel và Mỹ để giải phóng Palestine.
Đây là lần thứ hai trong vòng chưa đầy một năm Hamza Bin Laden tuyên truyền cho khủng bố. Hành động trên được cho là một nỗ lực của Al-Qaeda nhằm lợi dụng sức ảnh hưởng lớn từ tên tuổi của gia đình khủng bố Bin Laden.
Ông Peter Bergen, nhà phân tích an ninh quốc gia của CNN nhận định: “Hắn ta đang giữ một vai trò tuyên truyền và hắn ta trẻ hơn nhiều so với các thủ lĩnh khác của Al-Qaeda vốn ở độ tuổi 50 - 60”. Hamza Bin Laden, đang ở độ tuổi 20, có khả năng trở thành thế hệ lãnh đạo tiếp theo của Al-Qaeda.
“Từ khi còn rất nhỏ, cha của hắn đã chuẩn bị cho hắn”, ông Bergen nói, “Hamza đã được truyền thụ rất nhiều về các thông điệp thánh chiến. Hắn là một tín đồ thực sự. Tôi cho rằng điều này khiến hắn trở thành một mối lo ngại”.
bin-laden
Trùm khủng bố Osama Bin Laden đã sớm định hướng cho con trai Hamza theo con đường của mình.
Khi nơi trú ẩn của Osama Bin Laden bị đặc nhiệm Mỹ đột kích năm 2011, Hamza đã không có mặt tại đó. Những giấy tờ tìm thấy tại hiện trường cho thấy Hamza đã được cử đi đào tạo khủng bố.
“Chỉ 1 tháng trước chiến dịch truy quét vào sào huyệt của Bin Laden, chúng tôi biết Hamza đã ở đâu đó tại Pakistan, được giới lãnh đạo Al-Qaeda đào tạo. Hắn được đào tạo về thuốc nổ cao cấp”, nhà nghiên cứu về khủng bố Thomas Joscelyn cho biết. Tuy nhiên, không rõ hiện nay Hamza Bin Laden nắm giữ vai trò hành động trong lên kế hoạch tấn công khủng bố hay chỉ chú trọng vào hoạt động tuyên truyền.
Xem thêm doc bao phap luat                                                          

Mạng lưới Al-Qaeda từng cho biết: “Đây là thế hệ thủ lĩnh thánh chiến mới. Đây là Bin Laden mới, người sẽ dẫn dắt chúng ta tới tương lai”.
Trong lúc các chân rết của Al-Qaeda đang phát triển mạnh tại Yemen, Syria và Bắc Phi thì tổ chức đầu não Al-Qaeda tại Pakistan đã mất một số thủ lĩnh hàng đầu trong các cuộc không kích của Mỹ.
Theo lời của một nhân viên tình báo Mỹ, "khoe" Hamza Bin Laden dường như là một nỗ lực của Al-Qaeda để lấp đầy những khoảng trống trong băng ghế dự bị đang bị suy giảm hơn bao giờ hết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét